คุณพบข้อความ “ไม่สามารถซิงค์ไฟล์ได้เนื่องจากกำลังใช้งานอยู่ หรือการเข้าถึงถูกปฏิเสธ” ขณะซิงค์ไฟล์ใน Synology Drive Client

1.png

 

แก้ไขการตั้งค่าสิทธิ์ของไฟล์หรือโฟลเดอร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

ไม่สามารถซิงค์ไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้หากมีการใช้งานโดยแอปพลิเคชันอื่นหรือหากคุณมีสิทธิ์ไม่เพียงพอ ลองใช้วิธีต่อไปนี้เพื่อแก้ไขปัญหานี้

สำหรับ Windows

  • คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ใน Windows File Explorer เลือก Properties ยกเลิกการเลือกช่องทำเครื่องหมาย Read-only แล้วลองซิงค์อีกครั้ง
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบัญชีผู้ใช้ Windows ปัจจุบันของคุณมีสิทธิ์อ่าน-เขียนแบบเต็มไปยังโฟลเดอร์ภายในเครื่องของ Synology Drive Client โปรดอ่านบทความนี้เพื่อแก้ไขการตั้งค่าสิทธิ์ของโฟลเดอร์
  • ใช้ LockHunter เพื่อค้นหาว่าแอปพลิเคชันใดกำลังใช้ไฟล์ของคุณ คุณสามารถดาวน์โหลดและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ LockHunter ได้จากเว็บไซต์

For Mac

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบัญชีผู้ใช้ Mac ปัจจุบันของคุณมีสิทธิ์อ่าน-เขียนแบบเต็มไปยังโฟลเดอร์ภายในของ Synology Drive Client อ่านบทความนี้เพื่อแก้ไขการตั้งค่าสิทธิ์ของโฟลเดอร์
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Synology Drive Client มีสิทธิ์การเข้าถึงดิสก์ทั้งหมดโดยไปที่ การตั้งค่าระบบ > การรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว > ความเป็นส่วนตัว > การเข้าถึงดิสก์ทั้งหมด
    2.png

For Ubuntu

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบัญชีผู้ใช้ปัจจุบันของคุณมีสิทธิ์อ่าน-เขียนแบบเต็มในโฟลเดอร์ภายในของ Synology Drive Client ดูบทความนี้เพื่อแก้ไขการตั้งค่าสิทธิ์ของโฟลเดอร์

เพิ่ม Synology Drive Client ลงในรายการอนุญาตของโปรแกรมป้องกันไวรัสของคุณ

เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟล์ถูกล็อกโดยกลไกการตรวจสอบโปรแกรมป้องกันไวรัส ให้เพิ่ม Synology Drive Client และโฟลเดอร์ซิงค์ลงในรายการอนุญาตของโปรแกรมป้องกันไวรัสของคุณ

หลีกเลี่ยงการแก้ไขไฟล์เดียวกันพร้อมกันบนเซิร์ฟเวอร์และบนยูทิลิตี้เดสก์ท็อป

แอปพลิเคชันบางตัวอาจล็อกไฟล์เมื่อเปิดและเข้าถึงไฟล์จากเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งทำให้การซิงค์ผ่าน Synology Drive Client ล้มเหลว

หากคุณต้องการให้ผู้ใช้หลายคน2 สามารถแก้ไขไฟล์เดียวกันที่กำลังซิงค์ได้ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ใช้ทั้งหมดเข้าถึงไฟล์นั้นจากวิธีการเชื่อมต่อเดียวกัน (เช่น ผ่าน Synology Drive Client เท่านั้นหรือบนเซิร์ฟเวอร์ผ่าน SMB เท่านั้น)

หลีกเลี่ยงการซิงค์ประเภทไฟล์ที่มีการเข้าถึงอยู่ตลอดเวลา

ไฟล์บางไฟล์ถูกเข้าถึงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากลักษณะของไฟล์ เช่น ไฟล์บันทึก ดิสก์เสมือน และฐานข้อมูล เราไม่แนะนำให้ซิงค์ไฟล์ดังกล่าว เนื่องจากการซิงค์ผ่าน Synology Drive Client อาจล้มเหลว ลองใช้วิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้เพื่อป้องกันปัญหาการซิงค์

  • ในคอมพิวเตอร์ของคุณ ให้ย้ายประเภทไฟล์ที่ไม่แนะนำให้ซิงค์ออกจากโฟลเดอร์ซิงค์ หรือเลือกโฟลเดอร์ภายในเครื่องอื่นสำหรับงานซิงค์
  • ในคอมพิวเตอร์ของคุณ ให้ตั้งค่ากฎการซิงค์ใน Synology Drive Client
    1. เปิด Synology Drive Client ของคุณ ไปที่ Sync Tasks เลือกงาน แล้วคลิก Sync Rules > File Filter เพื่อตรวจสอบประเภทไฟล์ที่ไม่รวมอยู่ ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่ต้องการให้ซิงค์นามสกุลไฟล์ ios ให้ป้อน *.ios ในช่องป้อนข้อมูล แล้วคลิก “+” เพื่อเพิ่มลงในรายการ
      3.png
    2. เปิด Synology Drive Client ไปที่ กฎการซิงค์ > โฟลเดอร์ และเลือก การซิงค์แบบเลือกโฟลเดอร์ตามโฟลเดอร์ เฉพาะโฟลเดอร์ที่ทำเครื่องหมายถูกที่นี่เท่านั้นที่จะซิงค์
      4.png
  • ใน Synology NAS ของคุณ ให้ตั้งค่า User Sync Profiles ใน Synology Drive Admin Console
    • ลงชื่อเข้าใช้ DSM เปิด Synology Drive Admin Console คลิก Settings > User Sync Profiles เลือกโปรไฟล์ แล้วคลิก Edit หากบัญชีของคุณอยู่ในรายชื่อ Applied User กฎ File Filter ของโปรไฟล์นี้จะใช้กับบัญชีของคุณ
      5.png

ติดต่อฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค

หากวิธีการข้างต้นทั้งหมดใช้ไม่ได้ โปรดติดต่อฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคของ Synology ซึ่งคุณจะต้องลงชื่อเข้าใช้บัญชี Synology ของคุณ หากต้องการให้ Synology วินิจฉัยปัญหาได้ โปรดแนบไฟล์บันทึกระบบ บันทึกไคลเอนต์ Synology Drive และเส้นทางและชื่อไฟล์ประมาณ 1-5 ไฟล์ที่ไม่สามารถซิงค์ได้

หากต้องการรับไฟล์บันทึกระบบของ Synology NAS ให้ทำดังนี้

  1. ลงชื่อเข้าใช้ DSM ด้วยบัญชีที่อยู่ในกลุ่มผู้ดูแลระบบ
  2. ไปที่ เมนูหลัก > ศูนย์สนับสนุน > บริการสนับสนุน
    • สำหรับ DSM 5.x และ 6.x: ภายใต้ การสร้างบันทึก ให้เลือก ระบบและเซิร์ฟเวอร์ไดรฟ์ Synology คลิก นำไปใช้ แล้วคลิก สร้างบันทึก
    • สำหรับ DSM 7.0 ขึ้นไป: ภายใต้ การสร้างบันทึก ให้เลือก เซิร์ฟเวอร์ไดรฟ์ Synology คลิก นำไปใช้ แล้วคลิก สร้างบันทึก

วิธีรับบันทึก Synology Drive Client:

  1. บนคอมพิวเตอร์ของคุณ ให้ไปที่ถาดระบบ Windows หรือแถบเมนู Mac แล้วคลิกซ้ายหนึ่งครั้งที่ไอคอน Synology Drive Client คลิกที่จุดไข่ปลาที่มุมขวาล่าง แล้วไปที่ แก้ไขปัญหา > ส่งออกบันทึกการวินิจฉัย
  2. คลิก ส่งออก เพื่อรับบันทึก โดยค่าเริ่มต้น บันทึกจะถูกบันทึกไว้ในโฟลเดอร์ดาวน์โหลดของคุณ