ตรวจสอบชนิดข้อมูลที่เสียหาย

  1. ไปที่ตัวแทนเพื่อเปิดหน้าต่างบันทึก:
    • ตัวแทน ActiveProtect: คลิกไอคอนโปรไฟล์ > กิจกรรม
    • การสํารองข้อมูลที่ใช้งานอยู่สําหรับตัวแทนธุรกิจ: ดับเบิลคลิกที่ไอคอนตัวแทน
    • ตัวแทนการสํารองข้อมูล C2: คลิกไอคอนรายการ.
  2. ค้นหาข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่บกพร่อง:
    • หากข้อความแสดงข้อผิดพลาดคือ “บางเซกเตอร์ของดิสก์ ‘ชื่อดิสก์’ มีข้อบกพร่อง” โปรดดูการซ่อมแซมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลใน Disk Utility โดย Apple เพื่อซ่อมแซมดิสก์ของคุณ
    • หากข้อความแสดงข้อผิดพลาดคือ “ไฟล์ 27626953 บนดิสก์ ‘ชื่อดิสก์’ มีข้อบกพร่อง” โปรดดูที่ ซ่อมแซมไฟล์ที่มีข้อบกพร่อง (“ไฟล์ 27626953” จะใช้เป็นตัวอย่างในบทความนี้)

ซ่อมแซมไฟล์ที่มีข้อบกพร่อง

  1. ไปที่ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และเปิดใช้งานการเข้าถึงดิสก์แบบเต็มสําหรับเทอร์มินัล หาก Terminal ไม่ปรากฏ ให้เปิดเครื่องก่อนแล้วกลับไปที่รายการเพื่อเปิดใช้งาน Full Disk Access
    1.png
  2. Launch Terminal และป้อนคําสั่งต่อไปนี้:
    • ActiveProtect:
      sudo grep -rn "Fetch cpx failed" /Library/Synology/ActiveProtect/log/log_show*
    • Active Backup for Business:
      sudo grep -rn "Fetch cpx failed" /Library/Synology/ActiveBackupforBusiness/data/log/log_show*
    • C2 Backup:
      sudo grep -rn "Fetch cpx failed" /Library/Synology/C2\ Backup/log/log_show*
  3. จดหมายเลขหลัง “ek” ในตัวอย่างนี้ ตัวเลขคือ “27626953”2.png
  4. ทําตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อปิดใช้งาน System Integrity Protection (SIP) ชั่วคราว:
    1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณในโหมด macOS Recovery
    2. เปิดตัวเทอร์มินัลจากเมนูสาธารณูปโภค
    3. เรียกใช้คําสั่ง csrutil ปิดใช้งาน
    4. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ
  5. Launch Terminal และป้อนคําสั่งต่อไปนี้:
    sudo find / -inum 27626953

    3.png

  6. จดบันทึกเส้นทางไฟล์ที่คุณเห็น ในตัวอย่างนี้ ข้อมูลที่เสียหายจะอยู่ที่เส้นทางไฟล์ “/Volumes/Macintosh HD 1/…/692750181388658”
  7. ป้อนคําสั่งต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่าข้อมูลเสียหายหรือไม่ แทนที่ “/Volumes/Macintosh HD 1/…/692750181388658” ด้วยเส้นทางไฟล์ที่คุณระบุไว้ในขั้นตอนก่อนหน้า คุณควรได้รับข้อผิดพลาดของไฟล์ที่เสียหาย “ลําดับไบต์ที่ผิดกฎหมาย”
    sudo cat "/Volumes/Macintosh HD 1/Users/User1/Library/Biome/streams/restricted/ThirdPartyAppContent/local/tombstone/692750181388658"

    4.png

  8. ลบไฟล์ที่เสียหายออกจาก Mac ของคุณ คุณสามารถลบไฟล์หรือย้ายไปยังตําแหน่งอื่นที่จะไม่รวมอยู่ในการสํารองข้อมูล
  9. ทําตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อเปิดใช้งานการป้องกันความสมบูรณ์ของระบบ (SIP):
    1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณในโหมด macOS Recovery
    2. เปิดตัวเทอร์มินัลจากเมนูสาธารณูปโภค
    3. เรียกใช้คําสั่ง csrutil เปิดใช้งาน
    4. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ