ตรวจสอบชนิดข้อมูลที่เสียหาย
- ไปที่ตัวแทนเพื่อเปิดหน้าต่างบันทึก:
- ตัวแทน ActiveProtect: คลิกไอคอนโปรไฟล์ > กิจกรรม
- การสํารองข้อมูลที่ใช้งานอยู่สําหรับตัวแทนธุรกิจ: ดับเบิลคลิกที่ไอคอนตัวแทน
- ตัวแทนการสํารองข้อมูล C2: คลิกไอคอนรายการ.
- ค้นหาข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่บกพร่อง:
- หากข้อความแสดงข้อผิดพลาดคือ “บางเซกเตอร์ของดิสก์ ‘ชื่อดิสก์’ มีข้อบกพร่อง” โปรดดูการซ่อมแซมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลใน Disk Utility โดย Apple เพื่อซ่อมแซมดิสก์ของคุณ
- หากข้อความแสดงข้อผิดพลาดคือ “ไฟล์ 27626953 บนดิสก์ ‘ชื่อดิสก์’ มีข้อบกพร่อง” โปรดดูที่ ซ่อมแซมไฟล์ที่มีข้อบกพร่อง (“ไฟล์ 27626953” จะใช้เป็นตัวอย่างในบทความนี้)
ซ่อมแซมไฟล์ที่มีข้อบกพร่อง
- ไปที่ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และเปิดใช้งานการเข้าถึงดิสก์แบบเต็มสําหรับเทอร์มินัล หาก Terminal ไม่ปรากฏ ให้เปิดเครื่องก่อนแล้วกลับไปที่รายการเพื่อเปิดใช้งาน Full Disk Access
- Launch Terminal และป้อนคําสั่งต่อไปนี้:
- ActiveProtect:
sudo grep -rn "Fetch cpx failed" /Library/Synology/ActiveProtect/log/log_show*
- Active Backup for Business:
sudo grep -rn "Fetch cpx failed" /Library/Synology/ActiveBackupforBusiness/data/log/log_show*
- C2 Backup:
sudo grep -rn "Fetch cpx failed" /Library/Synology/C2\ Backup/log/log_show*
- ActiveProtect:
- จดหมายเลขหลัง “ek” ในตัวอย่างนี้ ตัวเลขคือ “27626953”
- ทําตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อปิดใช้งาน System Integrity Protection (SIP) ชั่วคราว:
- รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณในโหมด macOS Recovery
- เปิดตัวเทอร์มินัลจากเมนูสาธารณูปโภค
- เรียกใช้คําสั่ง csrutil ปิดใช้งาน
- รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ
- Launch Terminal และป้อนคําสั่งต่อไปนี้:
sudo find / -inum 27626953
- จดบันทึกเส้นทางไฟล์ที่คุณเห็น ในตัวอย่างนี้ ข้อมูลที่เสียหายจะอยู่ที่เส้นทางไฟล์ “/Volumes/Macintosh HD 1/…/692750181388658”
- ป้อนคําสั่งต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่าข้อมูลเสียหายหรือไม่ แทนที่ “/Volumes/Macintosh HD 1/…/692750181388658” ด้วยเส้นทางไฟล์ที่คุณระบุไว้ในขั้นตอนก่อนหน้า คุณควรได้รับข้อผิดพลาดของไฟล์ที่เสียหาย “ลําดับไบต์ที่ผิดกฎหมาย”
sudo cat "/Volumes/Macintosh HD 1/Users/User1/Library/Biome/streams/restricted/ThirdPartyAppContent/local/tombstone/692750181388658"
- ลบไฟล์ที่เสียหายออกจาก Mac ของคุณ คุณสามารถลบไฟล์หรือย้ายไปยังตําแหน่งอื่นที่จะไม่รวมอยู่ในการสํารองข้อมูล
- ทําตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อเปิดใช้งานการป้องกันความสมบูรณ์ของระบบ (SIP):
- รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณในโหมด macOS Recovery
- เปิดตัวเทอร์มินัลจากเมนูสาธารณูปโภค
- เรียกใช้คําสั่ง csrutil เปิดใช้งาน
- รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ