ทันทีหลังจากเปิดสวิตช์ Zyxel คุณจะสังเกตเห็นว่าไฟ LED SYS ที่แผงด้านหน้าจะเริ่มกะพริบ ซึ่งบ่งชี้ว่าสวิตช์กำลังอยู่ในขั้นตอนการบูต ระหว่างนี้ การเข้าถึงการจัดการจะไม่สามารถทำได้ หลังจากสวิตช์เสร็จสิ้นขั้นตอนการบูต ไฟ LED SYS จะเป็นสีเขียวคงที่ และการเข้าถึงการจัดการจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อสวิตช์อยู่ในขั้นตอนการบูตเท่านั้น

ในบางกรณี ไฟ LED SYS ของสวิตช์จะยังคงกะพริบนานกว่าสิบนาที แม้จะถอดปลั๊กสายไฟของอุปกรณ์ออกแล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสวิตช์ไม่สามารถบูตได้อย่างถูกต้อง

อาจเกิดปัญหาต่อไปนี้:
– เฟิร์มแวร์ของอุปกรณ์อาจเสียหาย
– อุปกรณ์ลงทะเบียนปัญหาฮาร์ดแวร์

หากปัญหาเกิดจากเฟิร์มแวร์เสียหาย เราสามารถพยายามกู้คืนเฟิร์มแวร์ของอุปกรณ์ได้โดยทำตามขั้นตอนด้านล่าง:

1. เข้าถึงคอนโซล CLI ของสวิตช์ Zyxel
2. ปิดเครื่องแล้วเปิดสวิตช์

3. เข้าสู่โหมดดีบักโดยกดปุ่มใดก็ได้เมื่อข้อความแจ้งเตือนปรากฏขึ้น

4. หากบอดเรตยังไม่ถึง 115200 ให้พิมพ์ “atba5” อย่าลืมเปลี่ยนบอดเรตของโปรแกรมเทอร์มินัลเป็น 115200 ด้วย

5. พิมพ์ “atur” ข้อความคอนโซลควรแจ้งว่า “กำลังเริ่มอัปโหลด XMODEM…”

6. ใช้ XMODEM เพื่อส่งเฟิร์มแวร์

7. หลังจากค้นหาและเลือกเฟิร์มแวร์ของรุ่นอุปกรณ์แล้ว แถบความคืบหน้าของ XMODEM ควรจะปรากฏขึ้น

8. หากการถ่ายโอน XMODEM สำเร็จ สวิตช์จะรีบูตและโหลดเฟิร์มแวร์ใหม่โดยอัตโนมัติพร้อมลบเฟิร์มแวร์เก่าที่เสียหาย

หากไฟ LED SYS ของสวิตช์ยังคงอยู่ในสถานะกะพริบ ให้พิจารณาติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้าเพื่อขอทราบการดำเนินการทางเทคนิคเพิ่มเติม