คู่มือการแก้ไขปัญหาเมื่อไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยเราเตอร์ Mercusys Wireless 4G LTE ที่ทำงานเป็นโหมดเราเตอร์ 3G/4G

คู่มือการแก้ไขปัญหาเมื่อไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยเราเตอร์ Mercusys Wireless 4G LTE ที่ทำงานเป็นโหมดเราเตอร์ 3G/4G

หมายเหตุ: บทความนี้ใช้ในสถานการณ์ต่อไปนี้: คุณสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายของเราเตอร์ 4G LTE ได้ แต่ไม่มีอุปกรณ์ใดของคุณที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และคุณอาจเห็นไอคอนต่อไปนี้บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

การเตรียมการ: โปรดใช้ mwlogin,net เพื่อเข้าสู่ระบบเว็บอินเตอร์เฟส->ตรวจสอบที่อยู่ IP ในหน้าต่างอินเทอร์เน็ตในหน้าสถานะภายใต้ขั้นสูง

กรณีที่ 1 หากที่อยู่ IP ของอินเทอร์เน็ตคือ 0.0.0.0
หากที่อยู่ IP เป็น 0.0.0.0 แสดงว่าเราเตอร์ยังไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต สาเหตุอาจเป็นเพราะ BAND ที่รองรับของซิมการ์ดไม่เหมือนกับเราเตอร์นี้ หรือโปรไฟล์ APN ที่กำหนดค่าไว้ล่วงหน้าของเราเตอร์ไม่ตรงกับซิมการ์ดของคุณ เป็นต้น

สารละลาย

1: แบนด์ที่รองรับของซิมการ์ดไม่ตรงกับเราเตอร์

ปรากฏการณ์นี้อาจเป็นไปได้ว่าตรวจพบซิมการ์ด แต่ประเภทเครือข่ายแสดง “ไม่มีบริการ” ในหน้าสถานะ

วิธีแก้ไข: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าซิมการ์ดทำงานได้ดีกับเราเตอร์ 4G อื่นหรือโทรศัพท์ของคุณ รีเซ็ตเราเตอร์เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงานโดยกดปุ่มรีเซ็ตค้างไว้ประมาณ 10 วินาที หากยังคงเหมือนเดิม ให้ตรวจสอบกับผู้ให้บริการซิมการ์ดของคุณเพื่อยืนยันประเภทเครือข่ายและแบนด์ที่ซิมการ์ดรองรับ จากนั้นคุณอาจเปรียบเทียบกับประเภทเครือข่ายและแบนด์ที่เราเตอร์ 4G รองรับซึ่งแสดงบนเว็บไซต์ทางการของเรา (ใช้ Archer MB110- 4G เป็นตัวอย่าง).

2. ซิมการ์ดถูกล็อคด้วยรหัส PIN

วิธีแก้ไข: ป้อนรหัส PIN ของซิมการ์ดเพื่อปลดล็อก คุณมีโอกาสพิมพ์ผิดได้ 3 ครั้ง หากคุณไม่แน่ใจ โปรดติดต่อผู้ให้บริการซิมการ์ดเพื่อยืนยัน

3: โปรไฟล์ APN ที่กำหนดค่าไว้ล่วงหน้าของเราเตอร์ไม่ตรงกับซิมการ์ดของคุณ

โปรไฟล์ APN ของผู้ให้บริการที่รู้จักได้รับการกำหนดค่าไว้ล่วงหน้าในเราเตอร์ แต่บางครั้งผู้ให้บริการของคุณอาจเปลี่ยน APN โดยที่เราไม่ต้องแจ้งให้ทราบ หรือผู้ให้บริการอาจมีโปรไฟล์ APN ที่แตกต่างกันสำหรับแพ็คเกจซิมการ์ดที่แตกต่างกัน

วิธีแก้ไข: เลือกโปรไฟล์อื่นๆ ที่มีอยู่ในรายการ ชื่อโปรไฟล์ หรือสร้างโปรไฟล์ด้วยตนเอง

หากไม่มีโปรไฟล์อื่นๆ ที่ใช้ได้ ข้อมูลต่อไปนี้จำเป็นสำหรับการสร้างโปรไฟล์ด้วยตนเอง หากคุณไม่แน่ใจ โปรดติดต่อผู้ให้บริการซิมการ์ดเพื่อยืนยัน:

หลังจากที่คุณแก้ไขปัญหาข้างต้นแล้ว หากยังใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ คุณอาจลองอัปเดตเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชันล่าสุด

กรณีที่ 2 หากที่อยู่ IP ไม่ใช่ 0.0.0.0
หากที่อยู่ IP ไม่ใช่ 0.0.0.0 เหตุผลที่คุณไม่มีอินเทอร์เน็ตอาจเป็น DNS เครือข่าย 3G/4G ที่ไม่เสถียร เป็นต้น โปรดดูคำแนะนำต่อไปนี้เพื่อแก้ไขปัญหา

สารละลาย

1: เครือข่าย 3G/4G ไม่เสถียร

วิธีแก้ไข: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าซิมการ์ดทำงานอย่างถูกต้องเมื่อใส่ในโทรศัพท์ของคุณในที่เดียวกัน

2: ปัญหา DNS

บางครั้ง เซิร์ฟเวอร์ DNS เริ่มต้นที่กำหนดโดยผู้ให้บริการซิมการ์ดอาจไม่ทำงานเนื่องจากสาเหตุบางประการที่ไม่ชัดเจน

วิธีแก้ไข: ไปที่ Advanced->Network->LAN Settings เปลี่ยน “Primary DNS” เป็น “8.8.8.8” เปลี่ยน “Secondary DNS” เป็น “8.8.4.4” จากนั้นบันทึก

หลังจากที่คุณแก้ไขปัญหาข้างต้นแล้ว หากยังใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ คุณอาจลองอัปเดตเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชันล่าสุด