ฉันจะทำอย่างไรหากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่เสถียรเมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่าย MERCUSYS Whole Home Mesh Wi-Fi
บทความนี้จะอธิบายวิธีที่เราสามารถแก้ปัญหาได้หากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่เสถียรเมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi แบบเมชทั้งบ้านของ Mercusys
กรณีที่ 1 เราเตอร์หลักไม่เสถียร:
1). เปิดวงจรเครือข่ายในบ้านของคุณ
ปิดโมเด็มและยูนิตหลัก และเปิดอุปกรณ์ทั้งสองอีกครั้ง จากนั้นตรวจสอบว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะเสถียรหรือไม่
2). ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
ถอดเราเตอร์หลักออกจากโมเด็ม จากนั้นต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับพอร์ตอีเทอร์เน็ตเดียวกันบนโมเด็มด้วยสายอีเทอร์เน็ตเดียวกัน หลังจากนั้น ให้ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์มีการเชื่อมต่อที่เสถียรหรือไม่ หากคอมพิวเตอร์ประสบปัญหาที่ไม่เสถียร เราขอแนะนำให้ติดต่อ ISP ของคุณเพื่อตรวจสอบ
3). แลกเปลี่ยนลำดับของหน่วยเหล่านี้
ตั้งค่าเครื่อง Slave เป็นเราเตอร์หลัก จากนั้นตรวจสอบว่าอินเทอร์เน็ตเสถียรหรือไม่
4). หากขั้นตอนข้างต้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาของคุณได้ คุณอาจต้องรีเซ็ตหน่วยเหล่านี้และตั้งค่าใหม่อีกครั้ง
กรณีที่ 2 หน่วยทาสไม่เสถียร
1). วงจรพลังงานของระบบตาข่าย
ปิดเครื่องทั้งหมด จากนั้นเปิดเราเตอร์หลักในตอนแรก เมื่อไฟแสดงเป็นสีเขียว ให้เปิดยูนิตรองและตรวจสอบว่าเสถียรหรือไม่
2). ย้ายไปใกล้กับเราเตอร์หลัก
ยูนิตรองอาจอยู่ห่างจากเราเตอร์หลักมากเกินไป หรือมีสิ่งกีดขวางระหว่างเราเตอร์หลักและยูนิตรองมากเกินไป ทำให้การเชื่อมต่อตาข่ายไม่เสถียร ในกรณีนี้ การย้ายเข้าไปใกล้กับเราเตอร์หลักอาจเป็นวิธีที่ดี
3). สลับตำแหน่ง
หากคุณมียูนิตรองมากกว่าหนึ่งยูนิตและปัญหาเกิดขึ้นที่ยูนิตใดยูนิตหนึ่งเท่านั้น โปรดลองสลับตำแหน่งของยูนิตรอง ในกรณีนี้ เราสามารถตัดสินได้อย่างง่ายดายว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับสถานที่หรือปัญหาเกี่ยวกับหน่วยใดหน่วยหนึ่ง หากเป็นปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่ง ขอแนะนำให้เปลี่ยนตำแหน่งเพื่อตรวจสอบ หากเป็นปัญหากับยูนิต Slave เราขอแนะนำให้ติดต่อทีมสนับสนุนของเราโดยตรง
4). ตั้งเป็นเราเตอร์หลัก
5). หากขั้นตอนทั้งหมดข้างต้นใช้ไม่ได้ คุณอาจต้องทำการรีเซ็ตเป็นค่าจากโรงงานและกำหนดค่าใหม่อีกครั้ง
กรณีที่ 3 อุปกรณ์บางอย่างไม่เสถียร
หากคุณพบว่ามีอุปกรณ์เพียงหนึ่งหรือหลายเครื่องเท่านั้นที่มีการเชื่อมต่อที่ไม่เสถียร โปรดดูคำแนะนำด้านล่างเพื่อตรวจสอบ
1). อัพเดทไดรเวอร์
ไดรเวอร์ของอะแดปเตอร์เครือข่ายของอุปกรณ์อาจเก่าเกินไป ในกรณีนี้ ให้อัปเดตไดรเวอร์เพื่อแก้ไขปัญหา ลองติดต่อฝ่ายสนับสนุนอุปกรณ์หากคุณไม่ทราบวิธีอัปเดต
2). ปิดเครื่องแล้วเปิดเครื่องอีกครั้งเพื่อลอง
3). ตรวจสอบที่อยู่ IP
อาจมีเซิร์ฟเวอร์ DHCP มากกว่าหนึ่งเครื่องในเครือข่าย ยกเว้นเราเตอร์ของเรา ในกรณีนี้ อุปกรณ์อาจได้รับที่อยู่ IP ที่ไม่ถูกต้องจากเซิร์ฟเวอร์ DHCP อื่น และสูญเสียการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
หากต้องการทราบปัญหา โปรดตรวจสอบที่อยู่ IP บนอุปกรณ์และยืนยันว่าเราเตอร์หลักกำหนดหรือไม่ ถ้าไม่ โปรดติดตามและนำอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ DHCP ออกจากเครือข่ายของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเครือข่ายที่อาจเกิดขึ้น